Con người tìm ra lửa – bước ngoặt lớn trong trong lịch sử phát triển

     Mặt khác, qua các thư tịch cổ của Trung Quốc, người ta có thể tìm được mối liên hệ giữa người Lạc Việt đúc trống đồng với nền văn hoá Đông Sơn, đã được khảo cổ học xác định trùng với thời Hùng Vương dựng nước Văn Lang (cách đây khoảng 2700năm). Và ngày nay các nhà khảo cổ học đã chứng minh được nền Văn hoá Đông Sơn còn tiếp tục tồn tại ởViệt Nam đến vài ba thế kỷ sau Công nguyên. Trên cơ sở đó, chúng ta có thể nói rằng người Lạc Việt ở Việt Nam là chủ nhân của nền văn hoá Đông Sơn mà sản phẩm tiêu biểu của nền văn hoá đó là những chiếc trông đồng nổi tiếng với kỹ thuật đúc đồng và các hình thù chạm khắc trên đó rất tinh xảo, mang tính biểu tượng văn hoá đặc sắc.

Con người tìm ra lửa – bước ngoặt lớn trong trong lịch sử phát triển

     Như chúng ta đã biết, nền văn hoá Đông Sơn lại bắt nguồn từ các nền văn hoá trước nó, tức các nền văn hoá trước Đông Sơn. Đồng thời các nền văn hoá này đều có cội nguồn từ nền văn hoá thời Nguyên thủy. Ở thời kỳ xã hội nguyên thủy, khi ấy con người chỉ biết tận dụng những gì sẵn có trong môi trường tự nhiên để sinh sống và tồn tại. Hoạt động sống khi đó của con người là hái lượm rau quả và săn bắt muông thú. Họ sống thành từng bầy và cư trú trong các hang động, và sống hoàn toàn lệ thuọc vào thiên nhiên; họ chưa hề có ý thức về mình và thế giối xung quanh; họ chưa thể cải tạo tự nhiên để phục vụ cho cuộc sống cua mình. Mãi cho đến khi con người tìm ra lửa và biết cách dùng lửa để ăn chín, đã trở thành cái mốc lịch sử vĩ đại nhất trong lịch sử xã hội loài người, đó là tách loài người ra khỏi giới động vật. Kể từ đây con người đã biết dùng lửa để sưởi ấm và nấu nướng chín thức ăn, để xua đuổi thú dữ và đốt phá rừng làm nơi cư trú và làm nương rẫy, v.v…

     Chuyển sang thời đại Đá cũ, người ta đã bắt đầu chế tạo công cụ bằng đá thô sơ để đào bới củ và săn bắn muông thú. Trong quá trình lao động tập thể và ăn thức ăn chín, bộ não của con người dần phát triển, dẫn đến họ đã biết tư duy từ đơn giản đến phức tạp… Trên cơ sở đó, ởhọ – tiếng nói và ngôn ngữ đã xuất hiẹn. Tuy nhiên, con người khi đó vẫn còn rất hoảng sợ trước sự kỳ bí của tự nhiên.


Đọc thêm tại: